Tại sao một số xe hơi đèn xi-nhan phía sau lại có màu đỏ thay vì màu hổ phách?

Lâu lâu đi trên đường anh em có thể sẽ bắt gặp một vài chiếc xe hơi  đèn xi-nhan phía sau khi báo hiệu rẽ nháy màu đỏ chứ không có màu hổ phách (amber). Vậy tại sao lại có điều này, và có sự khác biệt nào giữa 2 kiểu đèn xi-nhan này hay không?


Để trả lời câu hỏi này, trước hết chúng ta cần ôn lại đôi chút lịch sử ngành ô tô. Vào đầu những năm 1960, hầu hết các mẫu xe hơi trên thế giới sử dụng đèn xi-nhan trước màu trắng và đèn xi-nhan sau màu đỏ. Tức là phần ốp của cụm đèn trước hoàn toàn trong suốt, còn cụm đèn hậu thì màu đỏ hết chứ không chia ra nhiều ô với màu đỏ rồi màu hổ phách như ngày nay.



Hầu hết xe hơi ngày nay có đèn xi-nhan trước/sau màu hổ phách


Đến khoảng năm 1963, một vài mẫu xe bắt đầu chuyển sang sử dụng đèn xi-nhan phía sau màu hổ phách (màu nằm giữa màu vàng và cam) trong khi đèn xi-nhan trước vẫn nhấp nháy không màu. Điều này gây tranh cãi vì nó vi phạm điều luật quy định về xe cơ giới của 1 vài bang ở Hoa Kỳ, vào thời đó vốn đang quy định đèn xi-nhan phía sau màu đỏ.

Cho đến năm 1968, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ của Bộ Giao thông Hoa Kỳ - National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) mới ban hành bộ Tiêu chuẩn An toàn cho xe cơ giới - Federal Motor Vehicle Safety Standard 108 (FMVSS 108) quy định đèn tín hiệu mới quy định rằng xi-nhan trước của xe hơi phải màu hổ phách. Tuy nhiên, FMVSS 108 lại không bắt buộc xi-nhan sau phải có màu hổ phách mà nhà sản xuất vẫn có thể tuỳ chọn sử dụng màu đỏ.



Mẫu Chevrolet Equinox đời 2016 sản xuất tại Mỹ có đèn xi-nhan sau màu đỏ


Ngày nay đèn xi-nhan trước/sau màu hổ phách là quy chuẩn ở hết các quốc gia và khu vực trên thế giới. Ngoại trừ 3 quốc gia Hoa Kỳ, Canada và New Zealand hiện vẫn cho phép làm đèn xi-nhan phía sau của xe hơi màu đỏ hoặc màu hổ phách. Vậy nên, một số dòng xe sản xuất dành cho thị trường nội địa của 3 quốc gia này hiện vẫn có thể có đèn xi-nhan sau màu đỏ.


Và những chiếc xe lâu lâu anh em thấy trên đường Việt Nam có đèn xi-nhan sau màu đỏ phần nhiều chính là xe nhập nguyên chiếc từ Mỹ về. Hoặc có khi đèn xi-nhan phía sau xe đó được độ lại để người khác tưởng đó là xe nhập Mẽo cũng chừng



Cụm đèn phía sau của Chevrolet Equinox đời 2016 có cấu tạo đơn giản


Cơ bản, vẫn có một bộ phận nhỏ giới chức trách và người Mỹ ủng hộ đèn xi-nhan phía sau màu đỏ và cho rằng đèn xi-nhan màu hổ phách không mang đến quá nhiều sự khác biệt hay lợi ích nào. Tuy vậy, đã có nhiều nghiên cứu, bao gồm cả nghiên cứu năm 2009 của NHTSA chỉ ra rằng đèn xi-nhan màu hổ phách cho khả năng báo hiệu tốt hơn, dễ dàng nhận ra hơn đèn xi-nhan màu đỏ - vốn trùng màu với đèn hậu và đèn phanh.

Còn với lý do tại sao vài hãng xe vẫn dùng đèn xi-nhan sau màu đỏ, dù không có lý do nào chính xác được đưa ra nhưng nhiều ý kiến cho rằng đó là một trong nhiều cách để tiết kiệm chi phí sản xuất. Bởi khi đó, cụm đèn sau của xe sẽ không cần thiết kế bao gồm nhiều phần nhựa có màu sắc khác nhau cho đèn phanh, đèn hậu và đèn xi-nhan. Đồng thời, thì họ cũng chỉ cần sử dụng 1 bóng đèn duy nhất cho cả chức năng báo phanh lẫn báo rẽ thay vì trang bị đến 2-3 bóng đèn khác nhau. Điểm hạn chế của kiểu thiết kế này lànếu như bóng đèn duy nhất đó bị hỏng, xe sẽ mất cả đèn phanh lẫn đèn xi-nhan phía sau và không thể báo hiệu với các xe khác trên đường.


Đèn hậu của Volkswagen Tiguan tại Mỹ phần xi-nhan được làm màu đỏ thay vì màu hổ phách